Điểm sáng văn hóa đọc trong học đường ở Trường THCS Đa Phước

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, văn hóa nghe - nhìn đang lấn dần văn hóa đọc. Vì vậy, nhằm khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu kiến thức qua sách vở, cũng như rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, nhiều năm học qua, Trường THCS Đa Phước đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tổ chức các hoạt động sáng tạo, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, tạo cầu nối tri thức cho học sinh. Thư viện Trường THCS Đa Phước được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm học 2019-2020. Thư viện có phòng đọc thoáng mát, bố trí, sắp xếp sách một cách khoa học để phục vụ học tập, sách tham khảo theo từng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh. Hiện thư viện có 3.129 bản sách giáo khoa, 477 bản sách nghiệp vụ, 2.389 bản sách tham khảo và 1.020 bản sách thiếu nhi, bảo đảm phục vụ nhu cầu đọc sách, mượn sách của giáo viên và học sinh trong trường. Em Pha Rin Đa, lớp 7A1 chia sẻ: “Em và các bạn rất thích vào thư viện để đọc sách. Không gian ở đây yên tĩnh, tủ sách được bố trí hợp lý nên rất dễ tìm sách để đọc. Ở thư viện trường em, em thích đọc nhất là sách tham khảo về kỹ năng sống. Ngoài ra em còn thích đọc báo, tạp chí như: khăn quàng đỏ, sách thiếu nhi dân tộc”.Các em học sinh tham gia đọc sách do trường tổ chứcNhiều năm nay, ở Trường THCS Đa Phước, đọc sách trở thành một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ ra chơi hay đầu giờ và cuối giờ học của học sinh. Hình ảnh những cô cậu học trò ngồi tụm năm, tụm ba trong thư viện đọc sách đã trở thành nét đẹp riêng của ngôi trường này. Em Dương Nguyễn Nhi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Đa Phước chia sẻ: “Vào các giờ ra chơi hoặc khi đến trường sớm, em và các bạn rất thích đọc sách tại thư viện của trường. Những cuốn sách được xếp theo các chủ đề nên rất dễ tìm và dễ đọc. Khi cùng nhau đọc sách, chúng em còn trao đổi với nhau về những cuốn sách, quyển truyện tranh, hay những gương về các bạn đội viên học giỏi, hát hay để học tập, noi theo”.Một góc trang trí sách của thư viện trường trong Ngày hội đọc sách Để nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, hàng năm, Thư viện trường THCS Đa Phước luôn phối hợp Liên đội trường tổ chức “Ngày hội đọc sách” với mục đích vừa tuyên truyền, giao lưu, vừa giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với những phương pháp đọc sách khoa học. Từ những cách làm đó, văn hóa đọc trong nhà trường ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia. Cô Phạm Ngọc Điệp, nhân viên Thư viện trường cho biết: “Từ khi thư viện nhà trường được đầu tư nhiều đầu sách với các nội dung phong phú và hấp dẫn, thì học sinh đã thường xuyên xuống thư viện đọc sách, qua đó đã hình thành thói quen đọc sách ở các em học sinh, nhờ đó đã góp phần cung cấp cho các em những kiến thức bổ ích và giúp các em có vốn từ phong phú hơn”.Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cùng với sự nhiệt tình của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, Trường THCS Đa Phước đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nâng cao văn hóa đọc, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập của đơn vị.