Việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện An Phú xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Do đó, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, BHXH huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong việc triển khai Đề án 06.
Ngay từ đầu năm 2023, bám sát các nhiệm vụ được giao, BHXH huyện đã thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06, thường xuyên đăng tải thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội, tư vấn giai đáp, hỗ trợ người dùng khi gặp các vấn đề như: quên mật khẩu ứng dụng, cách tra cứu thông tin, cài đặt; đồng thời phổ biến, quán triệt nội dung cơ bản của Đề án đến toàn bộ cán bộ viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH huyện, qua đó, nâng cao nhận thức về sự cần thiết của Đề án, cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ công tác chuyển đổi số.
Bên cạnh, BHXH huyện chủ động phối hợp Công an huyện rà soát, cập nhật và xác thực số căn cước công dân/định danh cá nhân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu ngành BHXH Việt Nam đang quản lý; phối hợp các cơ sở y tế tăng cường khám, chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VneID, VssID-BHXH số và phối hợp làm sạch thông tin công dân; khuyến khích người dân, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, sử dụng các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp UBND xã, thị trấn đôn đốc, rà soát, đồng bộ Căn cước công dân và cài đặt ứng dụng VssID.

Nhân viên BHXH huyện hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID

Hướng dẫn người dân tích hợp BHYT vào CCCD
Song song đó, BHXH huyện còn đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông bằng nhiều hình thức trực tiếp, truyền thông trên sóng phát thanh; tại các hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đối thoại doanh nghiệp,… BHXH huyện đã dành nhiều thời gian tuyên truyền, hướng dẫn, đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, bố trí cán bộ hỗ trợ người hưởng đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại các điểm chi trả lương hưu, hướng dẫn việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục khám chữa bệnh thay thế BHYT giấy…
Theo thống kê, tính đến tháng 10/2023, trên địa bàn huyện có khoảng 123.974/129.089 người tích hợp thẻ BHYT vào Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, đạt trên 96,03%; số còn lại phải thực hiện đến cuối năm 2023 là 5.115 người. Có 16/16 cơ sở KCB thực hiện KCB BHYT bằng CCCD, đạt 100%; tổng số lượt KCB bằng CCCD là 78.333/ 113.579 lượt, đạt 68.96%. BHXH đã hỗ trợ cài đặt VssID – BHXH số được 10.075/9.903 người, đạt 101,7%, nâng tổng số người đã đăng ký VssID – BHXH số lên 39.049 người, chiếm 30% trên tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT; chi trả trợ cấp BHXH một lần qua hình thức không dùng tiền mặt đạt 100%, chi lương hưu qua tài khoản ngân hàng đạt 89%, vượt 5% so chỉ tiêu năm 2023.

Các thủ tục hồ sơ được thực hiện số hóa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính
Cùng với đó, các thủ tục hồ sơ về lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp thuộc trách nhiệm của cơ quan BHXH tỉnh đều đã được thực hiện số hóa. BHXH huyện đã tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua nhiều hình thức để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp như: qua dịch vụ bưu chính; qua giao dịch điện tử; trực tiếp tại Trung tâm hành chính công, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã tiếp nhận 92.640 hồ sơ, trong đó tiếp nhận qua gia dịch điện tử 87.067 hồ sơ, tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ Hành chính công 5.573 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế một cửa liên thông là 1.637 hồ sơ. Tỷ lệ giao dịch điện tử 93,98%, vượt 5,9% so chỉ tiêu năm 2023.
Để đạt kết quả trên, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06/CP; sự phối hợp tốt giữa các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan. Mặc dù đã được các ngành, đơn vị quan tâm, phối hợp chỉ đạo thực hiện, nhưng công tác xác thực Căn cước công dân với thẻ BHYT còn gặp nhiều khó khăn như: Người đang trong quá trình điều chỉnh do sai lệch thông tin; người đã có Căn cước công dân nhưng không có dữ liệu công dân; người tham gia đã được cập nhật số định danh cá nhân, nhưng chưa có dữ liệu về thông tin lưu trú.…
Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên, Giám đốc BHXH huyện cho biết: BHXH huyện tiếp tục tăng cường rà soát, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao thuộc Đề án 06 trong năm 2023 theo ý kiến chỉ đạo của BHXH tỉnh, UBND huyện An Phú, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 huyện và thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo quy định của ngành, bảo đảm nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy trình liên thông điện tử đối với nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”; đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân, người dân thực hiện tốt Đề án 06/CP; thực hiện tốt việc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD; người tham BHYT khám chữa bệnh bằng CCCD, VNeID, VssID thay thế thẻ BHYT giấy; đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, BHYT không dùng tiền mặt; phối hợp triển khai Sổ Sức khỏe điện tử; số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính; tích hợp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VneID”.
Việc Thực hiện hiệu quả Đề án số 06 sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Tin rằng với những giải pháp đề ra, cùng với sự quyết tâm của ngành BHXH huyện và các ngành liên quan sẽ thực hiện hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm y tế tại địa phương.
Bài, ảnh: Ngọc Cẩm