Một bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính ở Bộ phận một cửa thị trấn Long Bình là tạo nên một dấu ấn đặc biệt với mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Mô hình này không chỉ giải quyết thủ tục nhanh gọn, mà còn mang đến sự gần gũi và niềm vui giữa chính quyền với người dân địa phương.

Việc bố trí nguồn nhân lực phù hợp tại Bộ phận một cửa sẽ tạo sự gần gũi giữa chính quyền với Nhân dân trong cải cách hành chính
Qua gần 2 tháng triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” Thị trấn Long Bình được sự đồng tình rất cao của người dân khi đến Bộ phận một cửa làm các thủ tục hành chính. Nhân dân được trả kết quả nhanh lẹ, còn được chính quyền gởi thư cám ơn, tặng hoa chúc mừng.
Ông Phạm Anh Kiệt, một người dân sống tại thị trấn Long Bình đến Bộ phận một cửa để làm giấy khai sinh cho người con thứ hai. Khác xa so với lần trước, lần này, chỉ sau 30 phút, mọi thủ tục được hoàn tất. Điều khiến ông Kiệt bất ngờ hơn là sự chu đáo từ cán bộ và lá thư chúc mừng đặc biệt của chính quyền đến gia đình vì có thêm thành viên mới.

UBND thị trấn Long Bình trao giấy khai sinh cho người dân
Ông Phạm Anh Kiệt, thị trấn Long Bình vui mừng nói: “So với đi làm giấy khai sinh cho người con đầu lòng, thì lần này rất thuận lợi, với sự niềm nở, hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Đặc biệt, tôi nhận thấy điều mới là trao quyết định rồi tặng hoa nên rất phấn khởi”.
Không chỉ cải cách thủ tục hành chính, thị trấn Long Bình còn khiến mỗi giao dịch trở thành một kỷ niệm đáng nhớ. Như câu chuyện của hai bạn trẻ: Dương Văn Hiếu và Phạm Như Ý, lần đầu đến đây làm thủ tục đăng ký kết hôn, với sự hướng dẫn nhiệt tình từ cán bộ đã giúp mọi e ngại tan biến, đồng thời để lại ấn tượng khó quên.
Bạn Phạm Như Ý, thị trấn Long Bình phấn khởi cho biết: “Lúc đầu rất bở ngở, hồi hộp, nhưng khi đến UBND thị trấn, được cán bộ hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký kết hôn và được tặng hoa nên thấy rất phấn khởi”.
Một trong những điểm đặc biệt của mô hình “Chính quyền thân thiện” là tinh thần chủ động phục vụ, không để người dân phải tự tìm đến khi có nhu cầu. Cán bộ tại đây đã chủ động nắm bắt thông tin từ cơ sở, như khai sinh, khai tử hoặc các thủ tục quan trọng khác để hỗ trợ, nhờ vậy, người dân được trả kết quả nhanh chóng, kịp thời.

Ông Tạ Văn Khương, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Long Bình
Ông Tạ Văn Khương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Long Bình, khẳng định: Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” không chỉ thay đổi cách làm việc, mà còn thay đổi cách người dân cảm nhận về chính quyền. Đây là khởi đầu đầy ý nghĩa, không chỉ cho Long Bình mà còn là nguồn cảm hứng để huyện An Phú nhân rộng khắp các địa phương khác, mang lại sự đổi thay tích cực trong cải cách hành chính thời gian tới.
Phóng sự, ảnh: Phan Tuấn